Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Cuộc chiến "Căn hộ giá rẻ"


Trao đổi với Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho rằng với đặc thù của TP, chỉ có thể xây căn hộ giá rẻ bán cho công nhân với giá từ 300 - 500 triệu đồng nhưng phải bảo đảm các chỉ số quy hoạch

Căn hộ giá rẻ
- Ông Trần Trọng Tuấn nói: "Tôi nghĩ có thể làm được nhưng sẽ rất ít."

Ngoài ra, ông còn cho biết thêm:" thực trạng nhu cầu nhà ở dành cho CN của TP HCM và có nên mở rộng đại trà mô hình nhà ở xã hội (NƠXH) giá 100 triệu đồng/căn hay không? "
Theo đó, từ năm 2006-2016, TP đã xây dựng 14 dự án căn hộ giá rẻ dành cho CN với hơn 5.100 căn hộ. Thực tế, nhà ở cho CN làm việc ở KCN, KCX chỉ mới đáp ứng 15% nhu cầu, số còn lại phải thuê trọ ở nhà dân.
Ông cho biết: đã quy hoạch và tạo ra quỹ đất rộng 142 ha nhằm đáp ứng sự phát triển của 39 dự án NƠXH với quy mô khoảng 45.000 căn hộ. Theo đó, 9 dự án khởi công, 14 dự án đã chấp thuận chủ đầu tư và 16 dự án công nhận chủ đầu tư hoặc cho phép đầu tư. Tuy nhiên, 39 dự án này phải bán với giá từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/căn bởi dự án chưa có cơ sở hạ tầng hoặc chủ đầu tư khi khởi công phải đền bù tiền giải phóng mặt bằng dẫn đến đội giá bán.


Như vậy là có 3 điều kiện để thành công khi xây dựng căn hộ giá rẻ bán cho CN với giá 100 triệu đồng/căn đó là: 
+ Không có chi phí về đất và tiền giải phóng mặt bằng, tức đó là quỹ đất do nhà nước quản lý nay cho không chủ đầu tư để xây dựng. 
+ Diện tích nhà chỉ 25 m2.
+ Không gánh chi phí xây dựng hạ tầng như điện, đường, trường, trạm... Khu căn hộ nhà 100 triệu đồng ở Bình Dương bảo đảm điều kiện đó.

PV: "Vậy có thể làm nhà bán cho CN với giá từ 300-500 triệu đồng không, thưa ông?"

- Tôi nghĩ có thể làm được và bán với giá như vậy nhưng phải phụ thuộc vào từng vị trí cụ thể. Chúng tôi sẽ trình UBND TP những đề xuất có tính ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà dành cho CN, như hưởng ưu đãi tiền sử dụng đất, chi phí vay vốn, thậm chí đầu tư sẵn hạ tầng để kêu gọi chủ đầu tư tham gia xây dựng. Quan điểm của Sở Xây dựng là làm sao hạ giá nhà bán cho CN xuống mức thấp nhất nhưng vẫn bảo đảm các chỉ số quy hoạch.

Căn hộ giá rẻ bán cho CN cũng mang tính chất thị trường. Khi dự án bắt đầu xây dựng, chúng tôi cho phép chủ đầu tư nhận hồ sơ xem xét đối tượng mua phù hợp với quy định mà pháp luật đưa ra hay không. Bước tiếp theo, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra lại. Khi chủ căn hộ bán cho chủ mới phải đóng tiền sử dụng đất. Điều này sẽ ngăn chặn chuyện đầu cơ.

Nguồn - Tham khảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét